EMC là gì? Vì sao cần có chuẩn EMC EMI?

  Cập nhật cuối lúc: 10-04-2020, Lượt xem: 22.941

Hôm nay Quý khách hàng và HKĐ Lighting sẽ cùng nhau tìm hiểu về tiêu chuẩn EMC (Tương thích điện từ) trong bài viết hôm nay nhé.

1. Thế nào là EMC?

Thông thường, khi người tiêu dùng chọn lựa mua bóng đèn, họ thường quan tâm đến yếu tố ánh sáng có tốt không, chất lượng đèn như thế nào, tuổi thọ của đèn và giá cả. Ít ai để ý đến một chỉ tiêu cũng quan trọng không kém – đó là EMC. Vậy EMC là gì?

Vấn đề liên quan đến EMC thường được gặp phải ở rất nhiều nơi quen thuộc trong đời sống hằng ngày của chúng ta, như là không gian sống thường ngày, môi trường văn phòng, công nghiệp và môi trường y tế.

EMC là kí hiệu viết tắt từ Electro Magnetic Compatibility, bao gồm can nhiễu điện từ EMI (Electro Magnetic Interference) và khả năng miễn nhiễm điện từ EMS (Electro Magnetic Susceptibility).

EMI là các phát xạ điện từ gây ra bởi thiết bị. Gây ảnh hưởng đến hoạt động của các thiết bị khác trong môi trường xung quanh.

EMS là khả năng hoạt động của thiết bị theo đúng chức năng khi bị ảnh hưởng bởi nhiễu điện từ.

Cụ thể, EMC là chỉ thị tiêu chuẩn về khả năng tương thích điện từ của thiết bị. Nghĩa là, thiết bị đó có thể hoạt động bình thường hay không trong môi trường điện tử mà không gây nhiễu đến các thiết bị và hệ thống thiết bị khác.

Tiêu chuẩn EMC miễn nhiễm điện từ trong đèn LED

EMC bao gồm can nhiễu điện từ EMI và khả năng miễn nhiễm điện từ EMS.

 

Ví dụ, ở bệnh viện – nơi có nhiều máy móc, thiết bị yêu cầu độ chính xác cao như phòng siêu âm. Nếu chúng ta lắp đặt đèn chiếu sáng không đảm bảo khả năng tương thích điện từ, máy siêu âm sẽ bị nhiễu sóng dẫn đến độ chuẩn xác của việc chuẩn đoán kết quả. 

 

Đèn LED OSRAM đáp ứng hoàn toàn tiêu chuẩn EMC

 

Vì vậy, việc đưa ra tiêu chuẩn EMC là rất quan trọng để đánh giá về chất lượng của một sản phẩm thiết bị chiếu sáng.

 

2. Chuẩn EMC EMI được đưa ra như thế nào?

Để đảm bảo sản phẩm có tính tương thích với thiết bị và môi trường xung quanh, tiêu chuẩn về EMC được đưa ra để các nhà sản xuất tuân thủ. Theo đó, sự tuân thủ được dùng để đánh giá như một yêu cầu thiết yếu nhằm nâng cao chất lượng của sản phẩm.

Chỉ thị EMC yêu cầu tất cả các sản phẩm nên tuân theo những yêu cầu bảo vệ cơ bản:

Sự tương thích điện từ của sản phẩm không gây ảnh hưởng và bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm điện tử khác.

Có mức độ miễn nhiễm nhiễu loạn điện từ như mong đợi trong dự định sử dụng. Cho phép hoạt động mà không làm suy giảm hoạt động quy định.

Đây là chỉ được áp dụng trên tất cả 27 nước thành viên EU. Tuân thủ chỉ thị này là bắt buộc đối với hầu hết các thiết bị điện, điện tử muốn gia nhập vào thị trường EU. Chỉ thị này áp dụng cho tất cả những sản phẩm điện và điện tử dẫn tới hoặc bị ảnh hưởng do nhiễu loạn điện tử. Vì vậy, một số nhà sản xuất trong ngành công nghiệp điện, điện tử cần đảm bảo rằng sản phẩm của họ tuân theo các yêu cầu của chỉ thị này. Và thể hiện rằng đây là trường hợp được phép gắn dấu CE Marking. Với tốc độ phát triển nhanh của công nghệ mới như hiện nay, vấn đề về tương thích điện từ trường (EMC) không còn là vấn đề chỉ được quan tâm ở Mỹ, Nhật Bản, các nước Châu Âu… mà ngay cả ở Việt Nam cũng đang dành sự quan tâm khá nhiều cho vấn đề này. Ở Việt Nam, Nhà nước cũng đã ban hành Qui chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 9:2012/BKHCN về tương thích điện từ (EMC) đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng và các mục đích tương tự.

Các sản phẩm đèn LED OSRAM mà HKĐ Lighting Nhập khẩu và Phân phối trên thị trường luôn được đảm bảo, tuân thủ đạt chuẩn EMC. Tất cả đều tập trung mang lại chất lượng tốt nhất, đảm bảo độ an toàn khi sử dụng cho người tiêu dùng cùng với mức giá hợp lý.

Hy vọng bài viết này đã mang lại cho quý khách hàng một góc nhìn cụ thể hơn về những tiêu chí kỹ thuật để đánh giá sản phẩm chiếu sáng chuẩn xác hơn.

 

HKĐ Lighting Nhà Nhập khẩu trực tiếp & Phân phối thiết bị chiếu sáng:
OSRAMLEDVANCEPHILIPS,  LEGRAND®PANASONIC®SCHNEIDERPARAGON®WONDERLIGHT®...

THÔNG TIN LIÊN HỆ:
CÔNG TY HKĐ
Trụ sở: 44 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
Điện thoại: 028 3910 6667
Mail: hkdlighting@hkd.com.vn          Website: http://hkd.com.vn
​Facebook: https://www.facebook.com/hkd.com.vn

Hotline: 090 3030 555

Danh mục sản phẩm

Tư vấn trực tuyến